TU TRONG CÔNG VIỆC – Hoà Thượng Thích Thánh Nghiêm

Nếu thường ngày bạn gặp khó khăn không biết giải quyết thế nào, càng để lâu càng không muốn tìm cách giải quyết, thì dần dần sẽ tự đưa mình đến chỗ mắc kẹt! Trong trường hợp này nếu có người khác đứng ra giải quyết thì họ vẫn lại kẹt vào vấn đề khác vì chính họ không thể tự mình vượt qua khó khăn.

Trên con đường tìm kiếm việc làm, chúng ta cần trang bị đầy đủ cho bản thân mình những đức tính cần thiết như nghị lực, sự kiên trì, tầm nhìn, chiến lược…Chỉ cần bạn có sự chuẩn bị tâm lí đó thì bất kì cấp trên nào cũng sẽ trọng dụng, công việc của bạn nhất định sẽ tốt dần lên.

Khi chúng ta cảm nhận được sự quý giá của thời gian, sinh mệnh có hạn, những điều mình biết còn quá ít, đến khi trưởng thành, chúng ta dần dần dựa vào sinh mạng có hạn của mình để làm những việc công đức vô hạn.

Làm việc cần tranh thủ chứ không nên vội vàng.

Thay đổi quan niệm, cách nhìn nhận tiếp cận sự việc sẽ khiến tâm hồn trở nên mới mẻ, thư thái, giảm bớt áp lực với công việc.

Nếu như gặp những việc không thể giải quyết được, không thể bỏ được, hãy thử thay đổi cách làm, ví dụ như bận đến tối tăm mặt mũi, có thể thử cách ngược lại: “Từ trước đến giờ tôi vẫn chưa từng bận đến như vậy! Đó chính là một kinh nghiệm hoàn toàn mới, rất vui, bận nhưng lại có ý nghĩa.”

Chúng ta cần phải hiểu được khả năng của mình, biết được nhân duyên, thời gian, hoàn cảnh của chính mình, xem xét việc đó có nên làm không, có thể làm được không? Hiểu rõ được chính mình cũng là hiểu rõ được nhân và duyên, như vậy sẽ cảm thấy yên tâm trong công việc.

Muốn có một cuộc sống thanh nhàn, hạnh phúc, chúng ta cần phải “tri túc”, người biết đủ chính là người hạnh phúc.

Phải nghỉ ngơi và làm việc bằng trái tim tĩnh lặng.

Trong công việc không nên so sánh với người khác mà cần dốc toàn tâm, toàn lực trong công việc. Nếu không cố gắng học tập thì chẳng đạt được kết quả gì và thực chất học hỏi cũng là một nghệ thuật trong công việc.

Giữ vững tinh thần, không việc gì là không làm được.

Nếu luôn giữ bình tĩnh, có thể làm việc theo thứ tự, không những chất lượng công việc tốt hơn mà tinh thần cũng bình an hơn.

Cuộc sống của con người cũng giống như dốc núi gập ghềnh, khi ở hoàn cảnh thuận lợi không nên kiêu ngạo, khi ở hoàn cảnh khó khăn không được nản chí. Chúng ta cần phải nhớ rằng, bất kì nơi nào, lúc nào cũng có khả năng phát sinh những điều mới mẻ.

Mọi người nên biết điều tiết hơi thở của mình , khi gặp bất kì việc gì không công bằng, hoặc hoàn cảnh bên ngoài không tốt, chúng ta có thể chuyển cách nghĩ. Tôi vẫn còn sống, còn thở chứng tỏ tôi vẫn đang sống, điều này gọi là “Giữ được rừng xanh há sợ thiếu củi?”, vậy nên hài lòng với nó.

Lục hoà kính: thân hoà đồng trú, khẩu hoà vô tránh, ý hoà đồng duyệt, kiến hoà đồng giải, lợi hoà đồng quân và giới hoà đồng tu.

Thông thường, những người nói lời khiếm nhã là do họ không biết lựa chọn từ ngữ khi nói, họ không tôn trọng người nghe. Muốn thực hiện được nguyên tắc “khẩu hoà vô tránh”, chúng ta cần chú ý đến câu chữ, thái độ và cả giọng nói của mình. Như vậy, muốn thực hiện được “khẩu hoà” phải bắt đầu từ tâm kính trọng, thái độ và lời nói của mình đối với người nghe.

Y pháp bất y nhân.

Khi bạn đã có thành ý, bạn còn cần phải biết bày tỏ quan điểm lập trường của mình. Ngoài ra, việc tìm hiểu quan điểm lập trường của đối phương cũng là vấn đề then chốt nhằm tìm ra điểm chung. Khi đã tìm ra được điểm chung, chúng ta mới bắt tay cùng hợp tác, khi đã bắt tay hợp tác thì mọi người nhất định sẽ gặt hái được những lợi ích.

Cơ hội và vốn cơ bản của mỗi người sinh ra trong đời vốn như nhau nhưng trong quá trình phát triển sẽ có sự chênh lệch; nhân cách con người bình đẳng nhưng địa vị xã hội sẽ không bao giờ có sự bình đẳng. Sở dĩ như thế là vì mỗi người có một năng lực, nhân duyên, phúc báo và trí tuệ khác nhau, chỉ cần một nhân tố khác nhau đó sẽ hình thành vô số sự chênh lệch sai khác kèm theo.

Leave a Reply

